MS Literary: Dahil sa Isang Tingin

Dahil sa Isang Tingin

by: Lili Pad

Image

Kung may lalabis pa sa iyong kariktan,

Marahil Diyos lang ang aking titingnan;

Kaya naman sa iyo, ako’y napa-ibig,

Na tagos sa puso, tuloy sa pag-usig.

 

Kung sakaling may hihigit pa sa iyo,

O kaya’y pantayan ang kagawian mo;

Ito’y ang kagandahan ng karagatan,

Na ang perlas iyong pinaghahawakan.

 

Kung ilalayo ka man sa akin sinta,

Sakit ng damdami’y madarama t’wina;

Dahil sa isang tingin aking simula,

Akin ding pagdurusa’t pagkawala.

 

At nang dahil sa isang tingin mo sinta,

Aking mabibigkas, tahimik na kanta;

Kantang hindi masabi sa iyong tapat,

Kung sasambitin, kawalan ng ulirat.

 

Leave a Reply

